THỦ TỤC XIN CẤP LẠI SỔ HỘ KHẨU TRONG TRƯỜNG HỢP BỊ MẤT

- Mất sổ hộ khẩu có xin cấp lại được không?

- Bị mất sổ hộ khẩu xin cấp lại có lâu không?

- Thủ tục xin cấp lại sổ hộ khẩu như thế nào?

- Phí cấp lại sổ hộ khẩu là bao nhiêu?

Đây đều là những câu hỏi thường gặp khi bạn vô tình làm rách hỏng hoặc mất sổ hộ khẩu. Để giải đáp thắc mắc của bạn đọc, Luật sư An Nghiệp sẽ tư vấn về vấn đề: “Thủ tục xin cấp lại sổ hộ khẩu trong trường hợp bị mất” một cách nhanh chóng và đúng trình tự pháp luật.

hình ảnh : sách, cây búa, nâu, qui định, Mắt, Tòa án, đàn organ, pháp luật, luật  sư, thẩm phán, Có sẵn, Mã, Jura, Toà án, Mệnh đề, bán đấu giá, Quy

Việc cấp lại sổ hộ khẩu được quy định tại Khoản 2 Điều 24 Luật cư trú 2006 được sửa đổi bổ sung năm 2013 cụ thể như sau:

“Điều 24. Sổ hộ khẩu

1. Sổ hộ khẩu được cấp cho hộ gia đình hoặc cá nhân đã đăng ký thường trú và có giá trị xác định nơi thường trú của công dân.

2. Sổ hộ khẩu bị hư hỏng thì được đổi, bị mất thì được cấp lại.

3. Bộ Công an phát hành mẫu sổ hộ khẩu và hướng dẫn việc cấp, cấp lại, đổi, sử dụng, quản lý sổ hộ khẩu thống nhất trong toàn quốc”.

1. Hồ sơ cần chuẩn bị

Hồ sơ cấp lại sổ hộ khẩu bao gồm:

-  Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu ((mẫu HK02);

- Chứng minh thư nhân dân (nếu còn) của các nhân khẩu trong sổ hộ khẩu cũ;

- Xác nhận của Công an khu vực nơi mất giấy tờ/ hoặc xác nhận của công an tại mẫu HK02;

- Giấy uỷ quyền/ hoặc hợp đồng uỷ quyền (nếu có).

2. Cơ quan có thẩm quyền giải quyết

- Đối với thành phố trực thuộc Trung ương thì nộp hồ sơ tại Công an huyện, quận, thị xã;

- Đối với tỉnh thì nộp hồ sơ tại Công an xã, thị trấn thuộc huyện; Công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

3. Thủ tục cấp lại sổ hộ khẩu

Bước 1: Bạn nộp hồ sơ đến cơ quan đăng ký thường trú trước đây để xin cấp lại sổ hộ khẩu.

- Trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ thì người nộp được trao giấy biên nhận.

- Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện nhưng thiếu thành phần hồ sơ hoặc biểu mẫu, giấy tờ kê khai chưa đúng, chưa đầy đủ thì cán bộ tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn cho người đến nộp hồ sơ bổ sung hồ sơ.

- Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện thì không tiếp nhận và phải trả lời bằng văn bản cho công dân, nêu rõ lý do không tiếp nhận.

Bước 2: Trả kết quả

- Trường hợp được giải quyết cấp lại sổ hộ khẩu: Nộp lệ phí và nhận hồ sơ; kiểm tra lại giấy tờ, tài liệu, đối chiếu các thông tin được ghi trong sổ hộ khẩu, giấy tờ khác và ký nhận vào sổ theo dõi giải quyết hộ khẩu (ký, ghi rõ họ, tên và ngày, tháng, năm nhận kết quả).

- Trường hợp không giải quyết cấp lại sổ hộ khẩu: Nhận lại hồ sơ đã nộp; kiểm tra lại giấy tờ, tài liệu có trong hồ sơ; nhận văn bản về việc không giải quyết cấp lại sổ hộ khẩu và ký nhận (ghi rõ họ, tên và ngày, tháng, năm nhận văn bản và hồ sơ đăng ký cư trú đã nộp) vào sổ theo dõi giải quyết hộ khẩu.

Trong thời hạn 03 (ba) ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan công an sẽ cấp lại sổ hộ khẩu cho gia đình bạn.

4. Lệ phí cấp lại sổ hộ khẩu

Thông thường thì mức phí này sẽ không quá 20.000 đồng/ lần cấp

Trên đây là tư vấn của Luật sư về Thủ tục xin cấp lại sổ hộ khẩu trong trường hợp bị mất. Hi vọng sẽ giúp ích cho quý khách khi gặp phải.

                Để được tư vấn và hỗ trợ dịch vụ vui lòng liên hệ Luật An Nghiệp

Hotline: 079 44 77 555; 0932 116 766

Email: lsnguyenhieuhcm@gmail.com

Website: luatsudongnai.com.vn

Address: 1680 - Nguyễn Ái Quốc- KP6- Biên Hòa - Đồng Nai

 

 

 

Dịch vụ khác