QUY TRÌNH THÀNH LẬP CÔNG TY

Theo từng ngày, xã hội dần phát triển hơn với sự đi lên của nền kinh tế, là cơ hội lớn dành cho rất nhiều cá nhân, tổ chức đứng ra thành lập công ty, mang lại lợi ích cho chính mình, tạo tiền đề thúc đẩy xã hội. So với trước đây, thủ tục, quy trình thành lập công ty hiện nay đã được pháp luật nước ta đơn giản hóa rất nhiều nhằm giúp cho các cá nhân, tổ chức có nhu cầu thực hiện một cách dễ dàng hơn. Sau khi tổng hợp thông tin tư vấn từ các luật sư giỏi, chúng tôi xin đưa ra quy trình thành lập công ty chung dưới đây, hy vọng sẽ có ích cho bạn đọc.

Quy trình chung thành lập công ty

• Người thành lập doanh nghiệp nộp đủ hồ sơ đăng ký kinh doanh theo quy định của Luật này tại cơ quan đăng ký kinh doanh có thẩm quyền và phải chịu trách nhiệm về tính trung thực, chính xác của nội dung hồ sơ đăng ký kinh doanh.
  • Cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm xem xét hồ sơ đăng ký kinh doanh và cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh trong thời hạn mười ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ; nếu từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thì thông báo bằng văn bản cho người thành lập doanh nghiệp biết. Thông báo phải nêu rõ lý do và các yêu cầu sửa đổi, bổ sung.
  • Cơ quan đăng ký kinh doanh xem xét và chịu trách nhiệm về tính hợp lệ của hồ sơ khi cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; không được yêu cầu người thành lập doanh nghiệp nộp thêm các giấy tờ khác không quy định tại Luật này.
  • Thời hạn cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh gắn với dự án đầu tư cụ thể thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư.

Ngoài ra, quy trình thành lập còn phụ thuộc vào dạng mà đơn vị tổ chức, cá nhân đăng ký là doanh nghiệp tư nhân, cổ phần, hợp doanh hay hữu hạn,…

Thành lập công ty và những điều cần lưu ý

• Hồ sơ cần chuẩn bị trước khi thành lập
    Yêu cầu hồ sơ: chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu (sao y không quá 3 tháng).
    Lựa chọn tên công ty (tham khảo mục đặt tên doanh nghiệp).
    Chọn địa chỉ trụ sở, địa điểm hoạt động (nếu có), các đơn vị trực thuộc (nếu có) (Không cần chứng minh các giấy tờ liên quan đến quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng).
    Vốn điều lệ/Vốn đăng ký kinh doanh.
    Lựa chọn ngành nghề đăng ký kinh doanh.
  • Thủ tục đăng ký kinh doanh và khắc dấu
    Đăng ký cấp giấy phép kinh doanh với cơ quan đăng ký kinh doanh: về nguyên tắc doanh nghiệp được phép hoạt động sau khi nhận được Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
    Đăng ký con dấu tại cơ quan công an.
  • Thủ tục sau khi có Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
    Kê khai thuế: lập hồ sơ khai thuế ban đầu tại chi cục thuế quận (nơi doanh nghiệp có trụ sở chính).
    Mua/tự in hoá đơn.
    Hàng tháng, hàng quý, hàng năm kê khai và nộp thuế theo quy định của pháp luật thuế.
  • Để được tư vấn và hỗ trợ dịch vụ vui lòng liên hệ Luật An Nghiệp

Hotline: 079 44 77 555